ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ไหลไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 300 จุด ส่งสัญญาณวอลล์สตรีทวูบหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 11, 2021 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดดิ่งลงกว่า 300 จุด บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับฐานในคืนนี้ หลังดีดตัวขึ้นก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐ ก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.

ณ เวลา 21.10 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 308 จุด หรือ 0.99% สู่ระดับ 30,685 จุด

ราคาหุ้นทวิตเตอร์ร่วงลงมากกว่า 8% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ ทำให้มูลค่าตลาดของทวิตเตอร์หายไปราว 2.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทวิตเตอร์ประกาศปิดบัญชี @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นการถาวร โดยระบุถึงความเสี่ยงที่ปธน.ทรัมป์อาจทวีตข้อความที่สร้างความรุนแรงในสหรัฐ

ทั้งนี้ บัญชี @realDonaldTrump ของปธน.ทรัมป์ มีผู้ติดตามมากกว่า 88 ล้านราย

นักวิเคราะห์ระบุว่า การประกาศปิดบัญชี @realDonaldTrump จะทำให้ทวิตเตอร์สูญเสียลูกค้าจำนวนมาก

บริษัททวิตเตอร์ตัดสินใจปิดบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นการถาวร หลังจากมีเสียงวิพาษ์วิจารณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้ที่สนับสนุนเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้ประกาศบล็อกบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นการชั่วคราว 12 ชั่วโมง แต่หลังจากนั้น ปธน.ทรัมป์ก็ยังคงทวีตข้อความซึ่งสร้างความแตกแยกในสหรัฐ ส่งผลให้ทวิตเตอร์สั่งระงับการใช้งานเป็นการถาวรในที่สุด

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ ขานรับความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่นายไบเดนระบุว่า รัฐบาลของเขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเผชิญแรงขายทำกำไร หลังจากปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว โดยดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้น 1.61% ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 1.83% และดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้น 2.43% โดยดัชนีดาวโจนส์และดัชนี Nasdaq สามารถปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับวัคซีนต้านโควิด-19 และจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง และเพิ่มการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่ของนายไบเดน ซึ่งปัจจัยบวกดังกล่าวได้ช่วยหนุนดัชนี S&P 500 พุ่งทะลุระดับ 3,800 จุดได้เป็นครั้งแรก

นายไบเดนเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะประกอบด้วยเงินประกันการว่างงาน และการพักชำระหนี้ค่าเช่า โดยเขาจะประกาศมาตรการดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้

ตลาดยังขานรับรายงานที่ว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ได้เผยแพร่ผลการวิจัยพบว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นร่วมกับไบโอเอ็นเทคมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐ โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตเตรียมยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เขาได้ปลุกระดมมวลชนบุกเข้าไปยังสภาคองเกรสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ