ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน จับตาการเมืองสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2021 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน โดยตลาดบางแห่งยังคงได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้จากความหวังว่าสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การเมืองในสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,325.95 จุด เพิ่มขึ้น 161.61 จุด, +0.57% ซึ่งระดับดังกล่าวเป็นระดับสูงสุดของวันนับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 2533 ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,268.80 จุด ลดลง 7.95 จุด, -0.03%

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐนั้น ล่าสุด นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แจ้งนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า เขาจะไม่ถอดถอนปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งความเคลื่อนไหวของนายเพนซ์มีขึ้นเพียงไม่นานก่อนที่สภาผู้แทนฯจะลงมติเพื่อเรียกร้องให้นายเพนซ์และคณะรัฐมนตรี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) เพื่อปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานในวันนี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะพิจารณาปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับปีงบประมาณ 2564 เนื่องจากการอุปโภคบริโภคจะได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ BOJ อาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2565 ในรายงานทบทวนแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสซึ่ง BOJ มีกำหนดเผยแพร่ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ