ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน จากแรงเทขาย,วิตกข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 15, 2021 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน เนื่องจากนักลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเทขายหุ้นออกมาเพื่อทำกำไร หลังดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 5 วันแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี อย่างไรก็ดี ตลาดปรับตัวลงไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนขานรับการที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคงจับตาข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,639.05 จุด ลดลง 59.21 จุด, -0.21% ขณะที่ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,496.98 จุด เพิ่มขึ้น 0.12 จุด, +0.00%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเอเชียบางแห่งได้รับแรงกดดันหลังจากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขึ้นบัญชีดำเสียวหมี่ คอร์ป ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน และไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (China National Offshore Oil Corporation: CNOOC) บริษัทขุดเจาะน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าบริษัทดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกดดันจีน ก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในการขึ้นบัญชีดำ CNOOC ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่ของจีนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการตัดสินใจที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทของจีนมากกว่า 60 แห่งในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ