ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2021 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดในแดนบวกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในปีนี้ หลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,378.18 จุด เพิ่มขึ้น 598.99 จุด หรือ +2.08% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 29,480.71 จุด เพิ่มขึ้น 192.03 จุด หรือ +0.66%

ตลาดได้รับปัจจัยบวกหลังนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในปีนี้ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา โดยคาดว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ในเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน จะได้รับอานิสงส์หลังเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว

นอกจากนี้ การเปิดเผยข้อมูลผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน สถานการณ์โควิดที่คลี่คลายลง และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนยังเป็นปัจจัยหนุนการซื้อขายในตลาดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ตลาดบางแห่งยังจับตาหลังสื่อรายงานว่า สำนักงานควบคุมกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) เปิดเผยแนวทางใหม่เกี่ยวกับมาตรการต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทผู้ให้บริการเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต พร้อมกับเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการที่ปัจจุบันใช้กับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศ

กฎระเบียบฉบับใหม่นี้จะส่งผลให้ร่างกฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่มีการประกาศออกมาเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น และสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับคำจำกัดความของการผูกขาดซึ่งอยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่จะถูกปราบปรามในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ