ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 42.81 จุด หลังจีนเตือนความเสี่ยงภาวะฟองสบู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 2, 2021 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงกว่า 1.2% ในวันนี้ หลังจากนายเกา ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) ระบุว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาแผนการควบคุมกระแสเงินไหลเข้า และป้องกันความผันผวนของตลาด โดยหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคดิ่งลงอย่างหนักจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,508.59 จุด ลดลง 42.81 จุด หรือ -1.21%

นายเกาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า เขามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินทั่วโลก และตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยการออกมาแสดงความกังวลดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความวิตกว่า จีนอาจจะใช้นโยบายควบคุมการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายเกากล่าวว่า CBIRC กำลังจับตาเม็ดเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศจีน เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี นายเกามั่นใจว่า ขนาดและความเร็วของเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่จีนนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ในขณะนี้

นอกจากนี้ นายเกากล่าวว่า ปัญหาฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่ซื้อบ้านเพื่อการลงทุน หรือซื้อเพื่อเก็งกำไร ซึ่งถือเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ