ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 80.57 จุด วิตกจีนใช้นโยบายคุมเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 8, 2021 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนร่วงลงกว่า 2% ในวันนี้ หลังจากรัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2564 ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าทางการจีนอาจจะใช้นโยบายควบคุมเศรษฐกิจและตลาดต่างๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,421.41 จุด ลดลง 80.57 จุด หรือ -2.30%

รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 ที่ระดับกว่า 6% โดยรัฐบาลได้ยื่นรายงานการกำหนดเป้าหมาย GDP ต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี เป้าหมาย GDP สำหรับปี 2564 อยู่ในระดับต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 8% ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่า จีนอาจกำลังส่งสัญญาณใช้นโยบายควบคุมเศรษฐกิจและตลาดต่างๆไม่ให้ขยายตัวร้อนแรงเกินไป

นอกจากนี้ จีนยังหลีกเลี่ยงที่จะกำหนดเป้าหมาย GDP ระยะ 5 ปี โดยนายหู ซูไค รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ระบุว่า การที่จีนตัดสินใจที่จะไม่กำหนดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะ 5 ปีนั้น จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนมีเวลามากขึ้นในการทบทวนเกี่ยวกับความไม่แน่นอน และตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ