ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ บอนด์ยีลด์พุ่งกดดันตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 19, 2021 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ในแดนลบ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปรับตัวลดลงเมื่อคืน โดยได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,954.80 จุด ลดลง 261.95 จุด หรือ -0.87% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,950.83 จุด ลดลง 454.89 จุด หรือ -1.55%

นักลงทุนวิตกกังวลหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.742% เมื่อคืนนี้ โดยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้บริษัทต่างๆ เผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

สำหรับความเคลื่อนไหวในเอเชียวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0%

แถลงการณ์ของ BOJ ระบุว่า BOJ พร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้า หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น BOJ ยังระบุด้วยว่า จะปรับโครงการซื้อกองทุน ETF ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยยกเลิกคำมั่นสัญญาที่ว่า จะเข้าซื้อกองทุน ETF ในวงเงิน 6 ล้านล้านเยนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ