ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบ วิตกโควิดระบาดรอบใหม่-สหรัฐขึ้นภาษีนิติบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 24, 2021 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,394.13 จุด ลดลง 17.38 จุด หรือ -0.51%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,765.55 จุด ลดลง 230.37 จุด หรือ -0.79% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,437.49 จุด ลดลง 59.89 จุด หรือ -0.21%

นักลงทุนวิตกกังวลหลังมีแนวโน้มว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามบังคับใช้เมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานซึ่งคณะบริหารของปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาอยู่ในเวลานี้ ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เม็ดเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวอาจสูงถึง 3-4 ล้านล้านดอลลาร์

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญวิกฤตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับกล่าวสนับสนุนแผนการปรับขึ้นภาษีในวันข้างหน้า เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการลงทุนด้านสาธารณะ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความกังวลในตลาด

ขณะที่ในยุโรป รัฐบาลเยอรมนีได้ประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 1 เดือน และประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ อีกหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการห้ามทำกิจกรรมในที่สาธารณะในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ โดยมีเป้าหมายที่จะลดอัตราการติดเชื้อโรคโควิด-19 ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ