ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก รับตัวเลขจ้างงานสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 5, 2021 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ ขานรับตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 30,084.61 จุด เพิ่มขึ้น 230.61 จุด หรือ +0.77% ขณะที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดในแดนบวกเช่นกัน

ตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (5 เม.ย.) เนื่องในเทศกาลเชงเม้ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ พุ่งขึ้น 916,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 ขณะที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์ซึ่งได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดไว้ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรอาจเพิ่มขึ้น 647,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ส่วนอัตราการว่างงาน ลดลงสู่ระดับ 6.0% ในเดือนมี.ค. จาก 6.2% ในเดือนก.พ.

ตลาดยังจับตาความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแหงสหรัฐ โดยล่าสุด นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการอนุมัติแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็อาจจะผลักดันแผนการดังกล่าวโดยไม่พึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

นางแกรนโฮล์มเปิดเผยกับรายการ "State of the Union" ทางสถานีโทรทัศน์ CNN เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า ปธน.ไบเดนอาจจะใช้วิธีการผลักดันแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานแบบ fast track โดยใช้แนวทางจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า Budget Reconciliation ซึ่งจะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสามารถให้การรับรองงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป และทำให้ปธน.ไบเดนสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ