ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน วิตกโควิดระบาด-จับตาแผนโครงสร้างพื้นฐานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 7, 2021 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวนในวันนี้ หลังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนนี้ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการผลักดันแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,685.77 จุด ลดลง 10.86 จุด หรือ -0.04% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,751.38 จุด ลดลง 187.36 จุด หรือ -0.65%

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการผลักดันแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของปธน.ไบเดน ขณะที่นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการอนุมัติแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ปธน.ไบเดนก็อาจจะผลักดันแผนการดังกล่าวโดยไม่พึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

นางแกรนโฮล์มเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนอาจจะใช้วิธีการผลักดันแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานแบบ fast track โดยใช้แนวทางจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า Budget Reconciliation ซึ่งจะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสามารถให้การรับรองงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป และทำให้ปธน.ไบเดนสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในภูมิภาค ซึ่งส่งผลให้บางประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการล็อดาวน์อีกครั้ง โดยมีรายงานว่า รัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของอินเดียได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ช่วงสุดสัปดาห์ รวมถึงข้อจำกัดอื่นๆ ในวันปกติไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. หลังตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ