ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 31.88 จุด วิตกจีนคุมเข้มการเงินหลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 9, 2021 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดทำให้นักลงทุนกังวลว่าทางการจีนจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,450.68 จุด ลดลง 31.88 จุด หรือ -0.92%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนก.พ. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ยังพุ่งขึ้น 4.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2561 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ. โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าดัชนี PPI อาจจะเพิ่มขึ้น 3.5% ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้น ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ โดยล่าสุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนอีก 7 แห่ง โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

ทั้งนี้ บริษัททั้ง 7 ได้แก่ Tianjin Phytium Information Technology, Shanghai High-Performance Integrated Circuit Design Center, Sunway Microelectronics, National Supercomputing Center Jinan, National Supercomputing Center Shenzhen, National Supercomputing Center Wuxi และ National Supercomputing Center Zhengzhou


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ