ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดร่วง 245.52 จุด วิตกจีนออกมาตรการคุมเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 12, 2021 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นจีนที่ดิ่งลงกว่า 1% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน หากข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 28,453.28 จุด ลดลง 245.52 จุด หรือ -0.86%

ทางการจีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดุลการค้าเดือนมี.ค., ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564

นักลงทุนกังวลว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจจีนออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ก็อาจผลักดันให้ทางการจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจไม่ให้ขยายตัวร้อนแรงเกินไป

อย่างไรก็ดี หุ้นอาลีบาบาปิดตลาดพุ่งขึ้น 6.5% หลังจากนายเดเนียล จาง ซีอีโอของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดเผยว่า ทางบริษัทน้อมรับคำสั่งของทางการจีน รวมทั้งการที่จีนสั่งปรับอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน นอกจากนี้ นายจางเชื่อว่า อาลีบาบาจะไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกปรับในครั้งนี้ และทางบริษัทพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ด้วยการปฏิรูปนโยบายการดำเนินงาน เพื่อเพิ่มความเป็นเสรีทางการค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท

นายจางกล่าวว่า ทางบริษัทจะกำหนดมาตรการเพื่อลดอุปสรรคในการเข้าถึงแพลตฟอร์มของอาลีบาบา และลดค่าใช้จ่ายทางธุรกิจให้กับผู้ค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัท

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation - SAMR) ของจีนได้สั่งปรับบริษัทอาลีบาบาเป็นเงิน 1.8 หมื่นล้านหยวน (2.75 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 4% ของรายได้ของบริษัทในปี 2562 เนื่องจากอาลีบาบาละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด และใช้สถานะของผู้ครองตลาดไปในทางมิชอบ

นอกจากนี้ SAMR ยังสั่งให้อาลีบาบาดำเนินการแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติตามกฎระเบียบภายใน และปกป้องสิทธิของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ