ดาวโจนส์พลิกพุ่งกว่า 100 จุด ขานรับภาคผลิต-บริการแกร่ง ขณะคลายกังวลภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 23, 2021 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พลิกดีดตัวสู่แดนบวก และพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ โดยตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับข้อเสนอของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการปรับเพิ่มภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุน (capital gains tax) หลังโกลด์แมน แซคส์คาดว่าสภาคองเกรสจะปรับลดขนาดของภาษีดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทยังได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตและบริการที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ณ เวลา 21.34 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,943.33 จุด บวก 127.43 จุด หรือ 0.38%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีแผนที่จะปรับเพิ่มภาษี capital gains tax สูงถึง 43.4% สำหรับชาวอเมริกันที่ร่ำรวย

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังระบุให้มีการปรับเพิ่มภาษีสู่ระดับ 39.6% สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันเรียกเก็บที่ระดับ 20%

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่าสภาคองเกรสจะทำการพิจารณาทบทวนข้อเสนอดังกล่าวของปธน.ไบเดน โดยจะปรับลดขนาดของอัตราภาษีดังกล่าวเหลือเพียง 28%

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 62.2 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 59.7 ในเดือนมี.ค.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะขยายตัว ทั้งภาคการผลิตและบริการ

ดัชนี PMI ได้รับแรงหนุนจากดีดตัวขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจพุ่งขึ้นขานรับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 60.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 59.1 ในเดือนมี.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 63.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 60.4 ในเดือนมี.ค.

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 27-28 เม.ย. หลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 16-17 มี.ค. โดยระบุว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ