ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด ก่อนเฟดเผยผลประชุมวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 28, 2021 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุด ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

ณ เวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,868.01 จุด ลบ 116.92 จุด หรือ 0.34%

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ หลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 16-17 มี.ค. โดยระบุว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาบริษัทแอปเปิล และเฟซบุ๊ก ซึ่งจะเปิดเผยผลประกอบการหลังปิดตลาดวันนี้

ราคาหุ้นโบอิ้งร่วงลง 2% ในวันนี้ หลังจากเปิดเผยว่าบริษัทประสบภาวะขาดทุนติดต่อกัน 6 ไตรมาส จากผลกระทบของการชะลอการผลิตเครื่องบิน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

บริษัทจดทะเบียนจำนวนมากจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ โดยบริษัท 1 ใน 3 ในดัชนี S&P 500 จะประกาศผลประกอบการในไตรมาส 1 รวมทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยี

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะทำการแถลงต่อสภาคองเกรสในวันนี้ ก่อนที่จะครบรอบ 100 วันในการทำงานของเขาในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) หลังจากที่ได้สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะทำการแถลงต่อสมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกของเขาต่อที่ประชุมของทั้งสองสภา โดยการแถลงจะมีขึ้นในคืนนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้าเวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย และจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ให้แก่ชาวอเมริกันทั่วประเทศ

สิ่งที่ปธน.ไบเดนแถลงในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับผลงานของรัฐบาลในช่วง 100 วันแรก ซึ่งได้แก่ ความคืบหน้าในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้รัฐบาลสหรัฐสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง รวมทั้งการที่ปธน.ไบเดนเปิดกว้างให้สหรัฐร่วมมือกับประเทศต่างๆมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และปัญหาอื่นๆ ซึ่งแตกต่างจากนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเรียกร้องขอความร่วมมือจากสภาคองเกรสในการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวม 4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาชาวสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่เพิ่มการจ้างงานและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนจะกล่าวถึงความรุนแรงที่เกิดจากการกระทำของตำรวจ โดยเขาให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะออกกฎหมายปฏิรูปวงการตำรวจเพื่อลดความขัดแย้งในสังคม และเขาจะเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในสหรัฐ เพื่อลดทอนอำนาจและอิทธิพลของจีน ซึ่งกำลังมีบทบาททางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้นในเวทีโลก

เจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ ออกรายงานระบุว่า ดัชนี S&P 500 ให้ผลตอบแทนในช่วง 100 วันแรกของการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สูงกว่าประธานาธิบดีทุกคนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หรือในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนเปิดเผยว่า ช่วง 100 วันแรกในการทำงานของปธน.ไบเดน ดัชนี S&P 500 ให้ผลตอบแทนสูงถึงเกือบ 25% เมื่อเทียบกับผลตอบแทนต่ำกว่า 15% ในช่วง 100 วันแรกในการทำงานของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ดัชนี S&P 500 เคยทำสถิติสูงสุดเดิมก่อนหน้านี้ โดยให้ผลตอบแทนมากกว่า 20% ในช่วง 100 วันแรกของการทำงานของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี

เจพีมอร์แกนระบุว่า การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในช่วงการบริหารประเทศของปธน.ไบเดนได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เจพีมอร์แกนยังเปิดเผยว่า ดัชนี S&P 500 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงกว่า 2 เท่าภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตเมื่อเทียบกับประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะเดียวกัน เจพีมอร์แกนระบุว่า แผนการปรับขึ้นภาษีของปธน.ไบเดนจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ