ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 36.87 จุด ขานรับผลประกอบการแกร่ง-BoE เพิ่มคาดการณ์จีดีพี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 7, 2021 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนในอังกฤษ นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับลดอัตราการเข้าซื้อพันธบัตร และเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจนั้น ได้ช่วยหนุนตลาดด้วย

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,076.17 จุด เพิ่มขึ้น 36.87 จุด หรือ +0.52%

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนในอังกฤษ โดยหุ้นเน็กซ์ซึ่งเป็นบริษัทขายปลีกเสื้อผ้า ปรับตัวขึ้น 1.5% หลังปรับเพิ่มแนวโน้มผลกำไรในปี 2564-2565 เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน

หุ้นเมลโรสปรับตัวขึ้น 0.8% หลังเปิดเผยผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเร็วกว่าคาด

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ BoE ระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษในปีนี้จะขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และได้ส่งสัญญาณชะลออัตราการซื้อพันธบัตร แต่ย้ำว่าธนาคารยังคงไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ BoE มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมวันที่ 6 พ.ค.โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8.95 แสนล้านปอนด์ (1.2 ล้านล้านดอลลาร์) ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี BoE ส่งสัญญาณปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE โดยระบุว่าทางธนาคารจะลดวงเงิน QE สู่ระดับ 3.4 พันล้านปอนด์/สัปดาห์ระหว่างเดือนพ.ค.-ส.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.4 พันล้านปอนด์/สัปดาห์

นอกจากนี้ BoE ได้ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้ โดยคาดว่าจีดีพีจะมีการขยายตัว 7.25% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 5% ขณะที่ได้แรงหนุนจากการเปิดเศรษฐกิจ หลังมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในวงกว้าง

หุ้นบาร์แรตต์ ดีเวลล็อปเมนต์ ในกลุ่มก่อสร้างบ้านปรับตัวขึ้น 2.1% โดยบริษัทคาดว่าจะมีการสร้างบ้านแล้วเสร็จเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ตลาดบ้านของอังกฤษได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำและมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ