ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 100 จุด กังวลเงินเฟ้อสหรัฐเร่งตัวกดดันเฟดลด QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 12, 2021 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกว่าเงินเฟ้อจะเร่งตัวในสหรัฐ และจะกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ณ เวลา 17.57 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 112 จุด หรือ 0.33% สู่ระดับ 34,071 จุด

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ ต่างปรับตัวลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวันนี้

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงเกือบ 500 จุดเมื่อคืนนี้ ทำสถิติปรับตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. โดยความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐได้กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มต่างๆเป็นวงกว้าง นับตั้งแต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีไปจนถึงกลุ่มพลังงาน

ทั่วโลกจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่จะมีการประกาศในคืนนี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนเม.ย.ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

ตลาดกังวลว่า หากตัวเลข CPI พุ่งขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น รวมทั้งอาจส่งผลให้เฟดชะลอการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยอาจลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE เพื่อสกัดเงินเฟ้อ จากปัจจุบันที่เฟดทำ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

ก่อนหน้านี้ เฟดเคยส่งสัญญาณลดวงเงิน QE ในปี 2556 ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกต่อนักลงทุน ส่งผลให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทและตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างหนักในปีดังกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยว่าดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี คาดว่าดัชนี CPI จะพุ่งขึ้น 3.6% ซึ่งเป็นการดีดตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2554 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานจะเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน

เมื่อเทียบรายปี คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานดีดตัวขึ้น 2.3% ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า การพุ่งขึ้นของดัชนี CPI ประจำเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายปี มีสาเหตุจากการเปรียบเทียบกับตัวเลขฐานที่ต่ำผิดปกติในเดือนเม.ย.2563 ซึ่งขณะนั้นราคาสินค้าได้ทรุดตัวลงโดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ