ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วงกว่า 1% หลังจีนเผยข้อมูลศก.ซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 16, 2021 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงกว่า 1% ในวันนี้ หลังจากทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,518.33 จุด ลดลง 38.23 จุด หรือ -1.07%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งถึง 9.8% นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของจีนยังอ่อนแอกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 9%

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของจีนปรับตัวขึ้น 12.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่พุ่งขึ้น 17.7% นอกจากนี้ ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ยังขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 13.6%

สำหรับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนปรับตัวขึ้นเพียง 9.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 13.7% หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองขนาดเล็กและขนาดใหญ่ของจีนต่างพากันใช้มาตรการสกัดความร้อนแรงของราคาที่อยู่อาศัย

ส่วนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้ การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนปรับตับขึ้น 18.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ที่มีการขยายตัว 21.6%

รัฐบาลในเมืองต่างๆของจีนได้ออกมาตรการที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการควบคุมราคาที่กำหนดโดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และป้องกันไม่ให้บรรดานายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์กำหนดราคาขายบ้านมือสองในอัตราที่สูงเกินไป นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ในเมืองหลายแห่งของจีนยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้จำนอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ