ดาวโจนส์ร้อนแรงพุ่งกว่า 400 จุด จับตา "พาวเวล" แถลงคองเกรสพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 21, 2021 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเก็งกำไรหุ้นที่ดิ่งลงในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 21.05 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,691.53 จุด บวก 401.45 จุด หรือ 1.21%

หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งดิ่งลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้ว ต่างดีดตัวขึ้นในวันนี้ เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มธนาคาร เทคโนโลยี และสายการบิน

ดัชนีดาวโจนส์ปิดดิ่งลงกว่า 500 จุดเมื่อวันศุกร์ และร่วงลง 3.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงรายสัปดาห์รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2563 เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายหุ้น ท่ามกลางความวิตกว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.) เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 01.00 น.ของวันที่ 23 มิ.ย.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และการใช้นโยบายการเงินของเฟด ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ตลาดการเงินเกิดความตื่นตระหนกจากการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์เดิมถึง 1 ปี นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดเตรียมชะลอการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายรายในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในปีหน้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ทางด้านทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะจัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในวันนี้เวลา 13.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 00.45 น.ของวันที่ 22 มิ.ย.ตามเวลาไทย โดยปธน.ไบเดนจะหารือกับนายพาวเวลและนางเยลเลน รวมทั้งเจ้าหน้าที่อีกหลายรายที่ห้องทำงานรูปไข่เกี่ยวกับสภาวะล่าสุดของระบบการเงินและสถาบันการเงินของสหรัฐ รวมทั้งความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดจากปัญหาโลกร้อน และการดำเนินการของหน่วยงานรัฐบาลในการช่วยเหลือให้ภาคธุรกิจและประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

นอกจากนายพาวเวลและนางเยลเลนแล้ว เจ้าหน้าที่ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมในวันนี้ ยังรวมถึงประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ, ประธานคณะกรรมการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งประธานสำนักงานคุ้มครองทางการเงินต่อผู้บริโภค

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +0.29 ในเดือนพ.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ +0.32 จากระดับ -0.09 ในเดือนเม.ย.

ดัชนีได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่ ขณะที่การบริโภคปรับตัวลง

ดัชนี CFNAI เป็นดัชนีถ่วงน้ำหนักตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจำนวน 85 รายการ โดยดัชนี CFNAI ที่มีค่าเป็นบวกจะบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สูงกว่าแนวโน้ม ขณะที่ดัชนี CFNAI ที่มีค่าเป็นลบจะบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าแนวโน้ม

ทั้งนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจำนวน 30 รายการปรับตัวลงในเดือนพ.ค. ขณะที่ 55 รายการมีค่าเป็นบวก

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดัชนี CFNAI ถือเป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดในการประเมินความเสี่ยงในการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ