ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งเปิดลบ 211.51 จุด วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 5, 2021 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดในแดนลบวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายปี 2565

ทั้งนี้ ดัชนีฮั่งเส็งเปิดวันนี้ที่ 28,098.91 จุด ลดลง 211.51 จุด หรือ -0.75%

IMF คาดการณ์ว่า เฟด จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายปี 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีการบังคับใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

IMF ระบุว่า ปัจจัยขับเคลื่อนจากมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ประกอบกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขยายตัวราว 7% ในปีนี้ พร้อมระบุว่า การเปิดเศรษฐกิจจะกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่สูงขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ IMF ยังระบุว่า หากการตั้งสมมติฐานแนวโน้มเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของ IMF เกิดขึ้นจริง ก็มีความเป็นไปได้ว่า เฟดอาจจะต้องเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 และจะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ