ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 18.69 จุด รับยอดส่งออกจีนพุ่งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 13, 2021 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภค หลังจากจีนเปิดเผยยอดส่งออกขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมิ.ย. เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,566.52 จุด เพิ่มขึ้น 18.69 จุด หรือ +0.53%

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ของจีนพุ่งขึ้น 32.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 23.1% หลังจากที่มีการขยายตัว 27.9% ในเดือนพ.ค. โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งทั่วโลก

ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากนายเฉิง ซงเจิน อดีตหัวหน้าสำนักงานสถิติของธนาคารกลางจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การที่ธนาคารกลางจีนปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) นั้น จะช่วยให้ธนาคารกลางจีนสามารถรับมือกับความเสี่ยงหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน และจะช่วยลดแรงกดดันช่วงขาลงของเงินหยวนด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลด RRR ในอัตรา 0.50% สำหรับสถาบันการเงินทุกแห่ง โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ยกเว้นสถาบันการเงินที่มีการกันสำรองอยู่ที่ระดับ 5% อยู่แล้ว โดยคาดว่าการปรับลด RRR จะช่วยให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (1.544 แสนล้านดอลลาร์) ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ