ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวกเกือบ 100 จุด ขานรับยอดค้าปลีกสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2021 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นเกือบ 100 จุดในวันนี้ ขานรับการเปิดเผยยอดค้าปลีกของสหรัฐ

ณ เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 80 จุด หรือ 0.23% สู่ระดับ 34,944 จุด

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ สายการบิน พลังงาน ต่างดีดตัวขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มธนาคาร

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมิ.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 0.4% หลังจากดิ่งลง 1.7% ในเดือนพ.ค.

ยอดค้าปลีกดีดตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของผู้บริโภค

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากลดลง 1.4% ในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน

ราคาหุ้นโมเดอร์นาพุ่งขึ้นกว่า 8% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวันนี้ ขานรับข่าวที่ว่าหุ้นของบริษัทจะถูกรวมในการคำนวณดัชนี S&P 500 ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ การที่หุ้นโมเดอร์นาได้รับการรวมในการคำนวณดัชนี S&P 500 จะทำให้กองทุนขนาดใหญ่ที่บริหารเงินทุนหลายล้านล้านดอลลาร์จะรวมหุ้นของทางบริษัทในพอร์ทการลงทุน

การที่โมเดอร์นาได้รับการรวมในดัชนี S&P 500 ถือเป็นชัยชนะอีกครั้งหนึ่งของบริษัท ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA โดยบริษัทระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าว นอกจากจะนำมาผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังสามารถนำมาผลิตวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ รวมทั้งผลิตยารักษาโรคหัวใจ มะเร็ง และยารักษาปัญหาด้านพันธุกรรม

หุ้นโมเดอร์นาจะเข้ารวมในดัชนี S&P 500 ในวันที่ 21 ก.ค. โดยทดแทนบริษัท Alexion ซึ่งถูกบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าซื้อกิจการ

ทั้งนี้ ราคาหุ้นโมเดอร์นาพุ่งขึ้นมากกว่า 3 เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ