ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 10.67 จุด วิตกจีนควบคุมภาคธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 5, 2021 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวรัฐบาลจีนเดินหน้าควบคุมธุรกิจในหลายภาคส่วน โดยล่าสุดมีแนวโน้มที่จะควบคุมธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,466.55 จุด ลดลง 10.67 จุด หรือ -0.31%

หุ้นบริษัทเกมออนไลน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากสื่อของรัฐบาลจีนรายระบุว่า วัยรุ่นจำนวนมากกำลังเสพติดเกมออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการเติบโตของวัยรุ่นเหล่านี้ ทั้งนี้ หุ้นTencent Holdings ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียและเกมออนไลน์รายใหญ่สุดของจีน ร่วงลง 1.7% ขณะที่หุ้นบริษัทคู่แข่งอย่าง NetEase Inc, หุ้น XD Inc และหุ้น Perfect World ร่วงลงทั้งหมด

หุ้นบริษัทผลิตบุหรี่ไฟฟ้าร่วงลง ซึ่งรวมถึงหุ้น Huabao International Holdings และหุ้น China Boton Group หลังจากสำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า เยาวชนจำนวนมากยังคงสามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้าได้ แม้มีคำสั่งห้ามจำหน่ายให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีก็ตาม พร้อมทั้งระบุถึงคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งว่า รัฐบาลควรใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้น

นายฝู เจีย ผู้อำนวยการสมาคมทนายความแห่งเมืองเทียนจินเตือนว่า "บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นของหาง่ายสำหรับเยาวชน ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการกวาดล้างผู้ที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเยาวชน"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งรวมถึงหุ้น Kweichow Moutai และหุ้น Luzhou Laojiao หลังจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนระบุบนเว็บไซต์ว่า แอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เกิดโรคมะเร็ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ