ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 70.37 จุด วิตกจีนออกมาตรการคุมบ.เทคโนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2021 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลง 2% ในวันนี้ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคและหุ้นวัฎจักร นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากข่าวจีนออกมาตรการรอบใหม่เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,446.98 จุด ลดลง 70.37 จุด หรือ -2.00%

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS ) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 8.3% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 7.8% ส่วนยอดค้าปลีกของจีนในเดือนก.ค.ขยายตัวเพียง 8.5% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 11.5% และต่ำกว่าระดับ 12.1% ของเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (State Administration for Market Regulation - SAMR) ของจีนได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบสำหรับอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตในวันนี้ โดยครอบคลุมถึงคำสั่งห้ามทำการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม และกำหนดข้อบังคับในการใช้ข้อมูลอย่างเข้มงวด ซึ่งถือเป็นมาตรการควบคุมล่าสุดที่จีนจะนำมาบังคับใช้กับบริษัทเทคโนโลยี

ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ร่วงลง 3.1% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ ดิ่งลง 4.3%

ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ ร่วงลง 3.8% และดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคร่วงลง 3.9% ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลให้การใช้จ่ายผู้บริโภคทรุดตัวลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ