ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 38.22 จุด วิตกจีนผ่านกม.คุมบริษัทเทคโนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 20, 2021 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลงกว่า 1% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่จีนเดิหน้าควบคุมภาคธุรกิจ โดยล่าสุดรัฐสภาจีนผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Information Protection Law - PIPL) ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,427.33 จุด ลดลง 38.22 จุด หรือ -1.10%

รัฐสภาจีนผ่านร่างกฎหมาย PIPL ในวันนี้ เพื่อกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นกับบริษัทที่เก็บข้อมูลและจัดการข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยการผ่านกฎหมาย PIPL ฉบับนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการดำเนินงานของบริษัทเทคโนโลยีของจีน

กฎหมาย PIPL มีเป้าหมายที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลบนโลกออนไลน์ และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยข้อกฎหมายกำหนดว่าบริษัทที่ประมวลผลข้อมูลไม่สามารถที่จะปฏิเสธการให้บริการแก่ลูกค้าที่ไม่ยินยอมให้ข้อมูลของพวกเขาถูกจัดเก็บ นอกเสียจากว่า ข้อมูลนั้นจำเป็นต่อการจัดหาผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการ นอกจากนี้ กฎหมายยังกำหนดข้อบังคับที่เข้มงวดเกี่ยวกับการโอนข้อมูลของพลเมืองจีนออกนอกประเทศ โดยหากบริษัทใดละเมิดกฎหมายดังกล่าวจะต้องถูกลงโทษด้วยการปรับ

ดัชนีหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ร่วงลง 8.6% ขณะที่หุ้นกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดิ่งลง 5.8% หลังมีรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดของรัฐบาลจีนจะจัดการประชุมในวันนี้เพื่อหารือกันเกี่ยวกับกฎระเบียบที่จะบังคับใช้กับตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ