ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 30.55 จุด รับสหรัฐไฟเขียววัคซีนไฟเซอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 25, 2021 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปิดทำนิวไฮ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับข่าวสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ (full approval) โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มธุรกิจเรือสำราญ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,366.26 จุด เพิ่มขึ้น 30.55 จุด หรือ +0.09% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,486.23 จุด เพิ่มขึ้น 6.70 จุด หรือ +0.15% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,019.80 จุด เพิ่มขึ้น 77.15 จุด หรือ +0.52%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการที่ FDA ของสหรัฐได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขคาดหวังว่า การอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบจะช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเชื่อว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน น่าจะได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA อย่างเร็วในไม่กี่สัปดาห์นี้หรือมากสุดไม่น่าถึงเดือน ตามรอยวัคซีนของไฟเซอร์ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติไปก่อนหน้านี้

หุ้น 6 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 1.61% เนื่องจากราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ทะยานขึ้น 4.37% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ดีดตัวขึ้น 1.13% หุ้นเอ็กซอน โมบิล เพิ่มขึ้น 0.84% หุ้นเชฟรอน พุ่งขึ้น 1.13%

ข่าวการอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคช่วยหนุนหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มเรือสำราญ และกลุ่มโรงแรม ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 3.77% หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 3.49% หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ เพิ่มขึ้น 3.37% หุ้นคาร์นิวัล คอร์ป พุ่งขึ้น 4.42% หุ้นรอยัล คาริบเบียน ครูซ เพิ่มขึ้น 3.25% หุ้นไฮแอท โฮเทลส์ คอร์ปอเรชั่น ทะยานขึ้น 4.57% หุ้นแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล พุ่งขึ้น 2.04%

นักวิเคราะห์จากบริษัท Harris Financial Group กล่าวว่า ดัชนี Nasdaq ปิดที่เหนือระดับ 15,000 จุดเป็นครั้งแรก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนช้อนซื้อหุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้น Pinduoduo พุ่งขึ้น 22.2% หุ้น JD.com เพิ่มขึ้น 14.4% หุ้น Tencent Music Entertainment พุ่งขึ้น 12.7% และหุ้น Baidu พุ่งขึ้น 8.6%

รายงานระบุว่า บริษัท Ark Investment Management ซึ่งบริหารงานโดยนางเคธี วูด เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่เข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหุ้นเทคโนโลยีของจีน เนื่องจากมองว่าบริษัทเหล่านี้ยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะบริษัท JD.com ซึ่งเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ "Monetary Policy Framework Review" ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมดังกล่าว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 1.0% สู่ระดับ 708,000 ยูนิตในเดือนก.ค. มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 700,000 ยูนิต

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2), รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ