ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 20.49 จุด รับคาดการณ์แบงก์ชาติจีนผ่อนคลายการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 27, 2021 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปหลังจากมีรายงานว่า กำไรภาคอุตสาหกรรมของจีนชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,522.16 จุด เพิ่มขึ้น 20.49 จุด หรือ +0.59%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนในเดือนก.ค.ที่ขยายตัวช้าลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 นั้น ถือเป็นหลักฐานบ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน และอาจเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางจีนยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนในเดือนก.ค.ขยายตัว 16.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 7.0367 แสนล้านหยวน (1.086 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 20% โดยกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมจีนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

นายหนี่ เหวิน นักวิเคราะห์จากบริษัท Hwabao Trust กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจจีนสามารถฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่การขยายตัวยังคงอ่อนแรงเนื่องจากภาคธุรกิจเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นและปัญหาคอขวดด้านอุปทาน ขณะที่ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้อาจทำให้ธนาคารกลางจีนยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป หรืออาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (1.544 แสนล้านดอลลาร์) ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ