ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 55.96 จุดหลังหุ้นแบงก์ร่วง,Nasdaq ทำนิวไฮรับแรงซื้อหุ้นเทคโนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2021 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 ส.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,399.84 จุด ลดลง 55.96 จุด หรือ -0.16% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,528.79 จุด เพิ่มขึ้น 19.42 จุด หรือ +0.43% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,265.89 จุด เพิ่มขึ้น 136.39 จุด หรือ +0.90%

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น โดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นกว่า 1% ทั้งนี้ หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 3.04% หุ้นไมโครซอฟท์ บวก 1.29% หุ้นเฟซบุ๊ก พุ่งขึ้น 2.15% หุ้นอัลฟาเบท บวก 0.41% หุ้นแอมะซอน พุ่งขึ้น 2.15% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ บวก 1.3%

การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเป็นปัจจัยหนุนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าบริษัทเทคโนโลยีจะได้ประโยชน์จากการที่เฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ โดยนายพาวเวลยืนยันในระหว่างการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อวันศุกร์ว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะมีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม

ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลง 1.47% หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.287% เมื่อคืนนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรของภาคธนาคารในสภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ลดลง 1.45% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 1.95% หุ้นเจพีมอร์แกน ร่วงลง 1.6% หุ้นซิตี้กรุ๊ป ร่วงลง 1.81% หุ้นเวลส์ ฟาร์โก ดิ่งลง 2.81%

ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง 1.16% หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ชะลอตัวลงจากรายงานที่ว่าพายุเฮอริเคนไอดาเริ่มอ่อนกำลังลง หลังจากพัดถล่มอ่าวเม็กซิโกในช่วงสุดสัปดาห์ โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ร่วงลง 1.09% หุ้นอ็อคซิเดนเชียล ปิโตรเลียม ร่วงลง 1.6% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน ร่วงลง 1.9% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ลดลง 0.95% หุ้นเชฟรอน ปรับตัวลง 0.25%

หุ้นโมเดอร์นา ร่วงลง 3.02% หลังญี่ปุ่นระงับการฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาเพิ่มอีก 1 ล้านโดส หลังจากพบสารปนเปื้อนเพิ่มอีกในวัคซีนล็อตอื่นๆ และมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายหลังฉีดวัคซีนล็อตที่มีปัญหา โดยรายงานระบุว่า พบสารสีดำขนาดเล็กในขวดบรรจุวัคซีนของโมเดอร์นาที่แจกจ่ายไปยังจังหวัดกุนมะ ส่วนวัคซีนที่มีการปนเปื้อนในจังหวัดโอกินาวะนั้นพบสารสีดำในหลอดฉีดยาและขวดยา รวมถึงพบสารสีชมพูในหลอดฉีดยาที่บรรจุวัคซีนด้วย

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 750,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 5.2%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 1.8% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน โดยดัชนีถูกกดดันจากสต็อกบ้านในระดับต่ำ ขณะที่ราคาบ้านพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลการค้าเดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ