ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 15.31 จุด วิตกภาคบริการจีนหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 3, 2021 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หลังมีรายงานว่า ภาคบริการของจีนหดตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ดีดตัวขึ้น ขานรับข่าวจีนเตรียมจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้บริการแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,581.73 จุด ลดลง 15.31 จุด หรือ -0.43%

ตลาดหุ้นจีนร่วงลงหลังจากมาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนหดตัวลงอย่างรุนแรงในเดือนส.ค. เนื่องจากมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการร่วงลงสู่ระดับ 46.7 ในเดือนส.ค. จากระดับ 54.9 ในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI เดือนส.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่จีนเผชิญกับการระบาดรอบแรกในเดือนเม.ย. 2563 นอกจากนี้ ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ยังบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนเข้าสู่ภาวะหดตัว

อย่างไรก็ดี ดัชนีหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ดีดตัวขึ้น 0.98% หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่า จีนจะจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้บริการแก่ SME

ปธน.สีกล่าวในการเปิดงาน China International Fair for Trade in Services (CIFTIS) ว่า จีนจะเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนา SME ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมต่อไป ผ่านการปฏิรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งที่ 3 และกำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ให้บริการแก่ SME ที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ