ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 17.94 จุด หุ้นทรัพยากรพุ่งขานรับ PPI แกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2021 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มทรัพยากร หลังจีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.ขยายตัวที่ระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,693.13 จุด เพิ่มขึ้น 17.94 จุด หรือ +0.49%

ดัชนีหุ้นกลุ่มทรัพยากรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 9.5% ในเดือนส.ค. ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 9% และเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 9% โดยมีสาเหตุมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้รัฐบาลจีนพยายามออกมาตรการสกัดความร้อนแรงของราคาก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนี PPI เดือนส.ค.ขยายตัวที่ระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551

อย่างไรก็ดี หุ้นบริษัทเกมร่วมลง ซึ่งรวมถึงหุ้น G-bits Network Technology และหุ้น Perfect World หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้เรียกตัวแทนบริษัทผู้พัฒนาเกมหลายแห่งเข้าพบ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ทางบริษัทต้องปฏิบัติตามข้อบังคับใหม่ และเลิกมุ่งเน้นการทำกำไรเพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนติดวิดีโอเกม นอกจากนี้ บริษัทยังควรลบเนื้อหาเกมที่ผิดศีลธรรมและมีความรุนแรง และหลีกเลี่ยงการแสดงเนื้อหา "ที่เป็นไปในเชิงเชิดชูเงินตรา และทำให้เด็กผู้ชายมีท่าทางและลักษณะนิสัยเหมือนผู้หญิง"

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของจีนมีคำสั่งให้บริษัทและแพลตฟอร์มเกมควบคุมเนื้อหาในเกมให้เข้มงวดขึ้น รวมถึงต่อต้านการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อไม่ให้บริษัทมีอิทธิพลต่อตลาดมากเกินควร หรือแม้กระทั่งผูกขาดตลาดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ