ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 9.98 จุด ขานรับสีจิ้นผิง-ไบเดนหารือชื่นมื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 10, 2021 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ ขานรับรายงานที่ว่า การพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันซึ่งจะนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,703.11 จุด เพิ่มขึ้น 9.98 จุด หรือ +0.27%

ปธน.ไบเดนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.สี จิ้นผิงจีนเป็นเวลา 90 นาทีในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และเป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ โดยผู้นำทั้งสองหารือกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการหลีกเลี่ยงการแข่งขันซึ่งจะนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนและปธน.สีได้หารือกันในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ซึ่งรวมถึงประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศ รวมไปถึงด้านผลประโยชน์, คุณค่า และมุมมองที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ การสนทนายังมุ่งเน้นในประเด็นเศรษฐกิจ, ภาวะโลกร้อน และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"ปธน.ไบเดนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และทั่วโลก นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันเกี่ยวกับความรับผิดชอบของทั้งจีนและสหรัฐเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การแข่งขันจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง" ทำเนียบขาวระบุ

ดัชนีหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์พุ่งขึ้น 5.2% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปรับตัวขึ้น 1.9% ขานรับข่าวจีนวางแผนจัดตั้งตลาดหุ้นแห่งใหม่ในกรุงปักกิ่ง ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้น 2.6%

อย่างไรก็ดี ดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง 3.9% หลังจากรัฐบาลจีนประกาศแผนการระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve -SPR) โดยจะดำเนินการผ่านการประมูลสาธารณะแบบเป็นขั้นเป็นตอน และมีเป้าหมายที่จะช่วยให้โรงกลั่นของจีนสามารถควบคุมต้นทุน โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กร่วงลง 1.7% เมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ