ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ปิดลบ 125.27 จุดหลังหุ้นแบงก์ร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 17, 2021 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียปิดลบในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มโลหะซึ่งรวมถึงหุ้น Tata Steel ที่ดิ่งลงกว่า 3%

ทั้งนี้ ดัชนี BSE Sensex ปิดที่ 59,015.89 จุด ลดลง 125.27 จุด หรือ -0.21%

ดัชนีหุ้นกลุ่มโลหะร่วงลง 3.5% ในวันนี้ โดยหุ้น Tata Steel ดิ่งลงอย่างหนักถึง 3.5% ขณะที่หุ้น Steel Authority of India (SAIL) และหุ้น MOIL ปรับตัวลงเช่นกัน

ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลง 2.96% โดยหุ้น Punjab National Bank (PNB), หุ้น Bank of Baroda และหุ้น Indian Overseas Bank (IOB) ร่วงลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาตลอดทั้งสัปดาห์ ตลาดหุ้นอินเดียปรับตัวขึ้น 1.2% โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า รัฐบาลอินเดียจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นักวิเคราะห์จากบริษัท Venus India กล่าวว่า ตลาดหุ้นอินเดียปรับตัวแข็งแกร่งในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางอินเดียยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เปิดเผยว่า RBI ไม่รีบเร่งในการปรับเปลี่ยนจุดยืนจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ แม้มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในประเทศก็ตาม

"เรายังคงจับตาสถานการณ์เงินเฟ้อ และเราจะใช้มาตรการในช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่เรามองว่าช่วงเวลาที่เหมาะนั้นยังมาไม่ถึง" นายดาสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของ CNBC

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า RBI มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในการประชุมเดือนต.ค.นี้หรือไม่ นายดาสกล่าวว่า ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ