ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน นลท.จับตาวิกฤตเอเวอร์แกรนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 22, 2021 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน โดยตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงกว่า 1% ในช่วงเปิดการซื้อขายของวันนี้ก่อนปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาความเคลื่อนไหวของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 29,665.42 จุด ลดลง 174.29 จุด หรือ -0.58%

ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (22 ก.ย.) เนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวบริษัทเอเวอร์แกรนด์นั้น บริษัทเหิงต้า เรียล เอสเตท กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งทำให้ตลาดทั่วโลกคลายความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มการผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับสองของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหิงต้าได้ยื่นรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นโดยระบุว่า บริษัทจะชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ตรงเวลาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคิดเป็นวงเงินรวม 232 ล้านหยวน (35.88 ล้านดอลลาร์) ตามข้อมูลจาก Refinitiv

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวซึ่งซื้อขายในตลาดหุ้นเซินเจิ้นนั้นจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย. ปี 2568 และจ่ายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.8% อย่างไรก็ดี เอเวอร์แกรนด์มีกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศสกุลดอลลาร์จำนวน 83.53 ล้านดอลลาร์ในวันพรุ่งนี้ด้วย แต่รายงานที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นนั้น ไม่ได้ระบุถึงหุ้นกู้ต่างประเทศแต่อย่างใด

ทางด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.65% ในวันนี้ โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ส่วนธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คงนโยบายการเงินตามคาดในการประชุมวันนี้ แต่มีมุมมองในเชิงลบต่อการส่งออกและผลผลิตอุตสาหกรรม เนื่องจากการสั่งปิดโรงงานในภูมิภาคเอเชียส่งผลกระทบด้านซัพพลายเชนต่อผู้ผลิตบางราย โดย BOJ คงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ -0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% ตามความคาดหมายของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ