ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 5.02 จุด กังวลแบงก์ชาติอังกฤษจ่อขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 24, 2021 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) ท่ามกลางความกังวลที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ BoE ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษในปีนี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กรรมการ 2 รายของ BoE สนับสนุนให้ยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมเมื่อวานนี้

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,078.35 จุด ลดลง 5.02 จุด หรือ -0.07%

ที่ประชุม BoE มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และมีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 ให้คงวงเงินในโครงการ QE ที่ระดับ 8.95 แสนล้านปอนด์ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากผลการประชุมบ่งชี้ว่า กรรมการ 2 รายของ BoE สนับสนุนให้ยุติโครงการ QE นอกจากนี้ ที่ประชุม BoE ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษในปีนี้ขึ้นสู่ระดับกว่า 4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของ BoE กว่าสองเท่า พร้อมกับส่งสัญญาณว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นมีความเป็นไปได้มากขึ้น

ราคาหุ้นในตลาดลอนดอนปรับตัวผันผวนเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นโรลส์-รอยซ์ พุ่งขึ้น 3.9% ขณะที่หุ้นลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ดีดตัวขึ้น 2.46% แต่หุ้นโพลีเมทัล อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองโลหะรายใหญ่ของอังกฤษ ร่วงลง 3.27% และหุ้นฮาร์เกรเวส แลนด์ส์ดาวน์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการเงิน ดิ่งลง 2.43%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังได้รับปัจจัยลบหลังจากรายงานของมาร์กิต/ซีไอพีเอสซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย.ของอังกฤษร่วงลงสู่ระดับ 56.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ จากระดับ 60.3 ในเดือนส.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.ลดลงสู่ระดับ 54.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ จากระดับ 55.0 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ