ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวก หลังจีนเผยดัชนี CPI ขยายตัวน้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 14, 2021 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของจีนที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด

ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 28,425.90 จุด เพิ่มขึ้น 285.62 จุด หรือ +1.01% ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (14 ต.ค.) เนื่องในวัน Chung Yeung Festival

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้น หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากเดือนส.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 0.8% นอกจากนี้ ดัชนี CPI เดือนก.ย.ยังขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.9% ส่วนดัชนีสเตรทไทม์สตลาดหุ้นสิงคโปร์ดีดตัวขึ้น 0.35% หลังจากร่วงลงในช่วงเช้า อันเนื่องมาจากข่าวธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในวันนี้ ผ่านทางการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนแทนการปรับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นหรืออ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสิงคโปร์ภายในกรอบเป้าหมายที่ MAS กำหนดไว้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในเอเชียวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.ลดลง 138,000 ตำแหน่ง ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะปรับตัวลง 137,500 ตำแหน่ง เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลให้ภาคธุรกิจพากันเลิกจ้างพนักงานและลดชั่วโมงการทำงาน

ทางด้านกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564 ขยายตัวเพียง 6.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 15.2% และขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ