ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดลบ 11.52 จุด หุ้นผลิตอาวุธร่วงหลังประชุมจีน-สหรัฐราบรื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2021 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดลบในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตอาวุธร่วงลงอย่างหนัก หลังจากการประชุมทางไกลระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เป็นไปอย่างราบรื่นและไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความขัดแย้งกัน

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,521.79 จุด ลดลง 11.52 จุด หรือ -0.33%

ปธน.ไบเดนและปธน.สี จิ้นผิงได้เน้นย้ำว่า ทั้งจีนและสหรัฐต่างก็มีความรับผิดชอบในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐจะไม่พลิกผันไปสู่ความขัดแย้ง

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นใน "นโยบายจีนเดียว" นอกจากนี้ สหรัฐไม่มีความประสงค์ที่จะมีข้อขัดแย้งกับจีน และสหรัฐจะไม่หาทางเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของจีน พร้อมระบุว่า นโยบายการสนับสนุนพันธมิตรของสหรัฐนั้น ไม่ใช่การต่อต้านจีน

ผลการประชุมที่เป็นไปในเชิงบวกของผู้นำจีนและสหรัฐได้ฉุดดัชนีหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตอาวุธ ร่วงลง 3.9%

อย่างไรก็ดี ดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 1.6% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พุ่งขึ้นเกือบ 4% และดัชนีหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ ปรับตัวขึ้น 2.7%

ส่วนการซื้อขายในตลาดหุ้นปักกิ่งในวันนี้ มีหุ้นเพียง 7 ตัวจากจำนวน 81 ตัวที่ปิดตลาดในแดนบวก

ตลาดหลักทรัพย์ปักกิ่ง (Beijing Stock Exchange) ได้เริ่มเปิดทำการซื้อขายเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของจีนในการปรับปรุงตลาดทุนของประเทศ เนื่องจากตลาดหุ้นแห่งใหม่นี้จะให้บริการแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) จำนวนมาก โดยในเบื้องต้นมีบริษัทกลุ่มแรกจำนวน 81 แห่งที่เข้าทำการซื้อขายในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ