ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดลบ 282.87 จุด หลังสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 17, 2021 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดลบในวันนี้ หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำสถาบันวิจัยและบริษัทของจีนจำนวนกว่า 30 แห่ง รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า และประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดการณ์

ดัชนีฮั่งเส็งปิดที่ 23,192.63 จุด ลดลง 282.87 จุด หรือ -1.20%

รัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำสถาบันวิจัยและบริษัทของจีนจำนวนกว่า 30 แห่ง โดยระบุว่าองค์กรเหล่านี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนและมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นภัย ซึ่งรวมถึงอาวุธควบคุมสมอง ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารแห่งประเทศจีน (China?s Academy of Military Medical Sciences) และสถาบันวิจัยในเครืออีก 11 แห่ง ใช้เทคโนโลยีที่สนับสนุนให้กองทัพจีนในการผลิตอาวุธที่สามารถควบคุมสมองได้

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนจำนวน 5 แห่งที่เข้าซื้อหรือพยายามเข้าซื้อเทคโนโลยีจากบริษัทสหรัฐ เพื่อสร้างความทันสมัยให้กับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และยังได้คว่ำบาตรบริษัทเทคโนโลยีจีน 8 แห่งที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการติดตามและแกะรอยชนกลุ่มน้อยในจีน โดยเฉพาะชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ