ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 22.19 จุด รับข่าวจีนขยายเวลาลดหย่อนภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 30, 2021 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) กลุ่มการเงิน และกลุ่มสินค้าผู้บริโภค นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวรัฐบาลจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะมุ่งเน้นฟื้นฟูการอุปโภคบริโภคและลดอัตราภาษีเงินได้

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,619.19 จุด เพิ่มขึ้น 22.19 จุด หรือ +0.62%

ดัชนีหุ้นกลุ่มไอที พุ่งขึ้น 1.7% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มสื่อพุ่งขึ้น 5.4% และดัชนีหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ ดีดขึ้น 2.6% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 0.8%

ตลาดหุ้นจีนได้รับปัจจัยหนุนหลังจากสื่อรัฐบาลจีนรายงานว่า จีนจะขยายเวลาบังคับใช้นโยบายลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยมีบางมาตรการที่เอื้อประโยชน์มากขึ้นต่อผู้มีรายได้สูง เนื่องจากรัฐบาลจีนพยายามส่งเสริมการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สภาแห่งรัฐของจีนออกแถลงการณ์โดยระบุว่า สิทธิประโยชน์ทางภาษีของโบนัสสิ้นปีจะยังคงมีอยู่ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2566 ส่วนค่าตอบแทนที่เป็นหุ้นจะยังคงเก็บภาษีในระดับต่ำต่อไปจนถึงปี 2565 และผู้มีรายได้น้อยจะได้รับการยกเว้นภาษีบางส่วน

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีถึง 1.1 แสนล้านหยวน (1.73 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับผู้มีรายได้สูงที่ได้โบนัสสิ้นปีถึงระดับ 500,000 หยวนนั้น นโยบายลดหย่อนภาษีดังกล่าวจะช่วยประหยัดเงินได้ประมาณ 77,000 หยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ