ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน หลังหุ้นสหรัฐร่วง-กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 20, 2022 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวผันผวนในเช้าวันนี้ โดยบางแห่งถูกกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงในวันพุธ (19 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องและเข้าสู่การปรับฐาน (Correction) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐได้ฉุดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ยังมีแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,401.43 จุด ลดลง 65.80 จุด หรือ -0.24%, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,556.23 จุด ลดลง 1.95 จุด หรือ -0.05% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,263.15 จุด เพิ่มขึ้น 135.3 จุด หรือ +0.56%

ภาวะการซื้อขายในภูมิภาคถูกกดดันหลังจากที่ดัชนี Nasdaq เข้าสู่การปรับฐานแล้วในวันพุธ เนื่องจากดัชนีทรุดตัวลง 10.7% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 ซึ่งโดยปกติแล้วการปรับฐานจะเกิดขึ้นเมื่อดัชนีทรุดตัวลง 10% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งล่าสุด โดยดัชนี Nasdaq ร่วงลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.9% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2562 ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

แจ็ค แอบลิน นักวิเคราะห์จากบริษัท Cresset Capital กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยและการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟดส่งผลให้นักลงทุนทุบขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากบริษัทในภาคส่วนนี้จำเป็นต้องพึ่งพาอัตราดอกเบี้ยต่ำในการกู้ยืมเงินเพื่อลงทุนด้านนวัตกรรม

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group ระบุว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR รวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ของเกาหลีใต้, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค. ของญี่ปุ่น และอัตราว่างงานเดือนธ.ค. ของออสเตรเลียในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ