ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบตามดาวโจนส์ วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 21, 2022 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนลบวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงกว่า 300 จุดในวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,404.36 จุด ร่วงลง 368.57 จุด หรือ -1.33%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,897.59 จุด ลดลง 54.76 จุด หรือ -0.22% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,546.75 จุด ลดลง 8.31 จุด หรือ -0.23%

บรรยากาศการซื้อขายในภูมิภาคเช้านี้ปรับตัวตามภาวะการซื้อในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงแรกจากแรงช้อนซื้อหุ้น แต่ร่วงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนได้ส่งคำสั่งขายเข้ามาในช่วงท้ายตลาด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ประกาศสนับสนุนให้นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่เฟดเคยนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก โดยปธน.ไบเดนมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และย้ำว่าภารกิจของเฟดคือการควบคุมเงินเฟ้อ ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของปธน.ไบเดนมีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมของเฟดในวันที่ 25-26 ม.ค. หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) พร้อมกับคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

สำหรับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในภูมิภาควันนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ของญี่ปุ่น และการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ