ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดร่วง 562.05 จุด วิตกวิกฤตยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 4, 2022 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ หลังมีรายงานว่ากองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนได้แล้ว

ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 21,905.29 จุด ลดลง 562.05 จุด หรือ -2.50%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครนได้แล้ว หลังจากที่ใช้อาวุธหนักยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้

"เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการกำลังตรวจสอบสภาพของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการทุกอย่างจะเป็นไปอย่างปลอดภัย" เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าว

กองกำลังทหารของรัสเซียบุกโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในเมืองอีเนอร์โกดาร์ของยูเครนในช่วงเช้าวันนี้ และส่งผลให้อาคารศูนย์ฝึกอบรมซึ่งมีความสูง 5 ชั้นที่อยู่ติดกันเกิดเพลิงไหม้

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ระดมยิงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียจากทุก ๆ ด้าน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลหากมีการระเบิด ก็จะส่งผลให้เกิดหายนะด้านนิวเคลียร์ที่รุนแรงกว่าเหตุการณ์โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า

อย่างไรก็ดี นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผย เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกปิดลงอย่างปลอดภัยแล้วในขณะนี้ และไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ