ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน จับตาสหรัฐเล็งหารือจีนแก้วิกฤตยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 18, 2022 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาวิกฤตระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันนี้เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งดังกล่าว

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 26,724.06 จุด เพิ่มขึ้น 71.17 จุด หรือ +0.27%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,988.53 จุด ลดลง 512.70 จุด หรือ -2.38% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,208.00 จุด ลดลง 7.05 จุด หรือ -0.22%

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีนในวันนี้เกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ นายจอห์น บาร์ราสโซ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐได้เสนอร่างกฎหมายระงับการนำเข้าแร่ยูเรเนียมจากรัสเซีย เพื่อคว่ำบาตรที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินหน้าคว่ำบาตรบริษัทโรซาตอม (Rosatom) ซึ่งเป็นผู้จัดหาเชื้อเพลิงและเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์รายใหญ่ให้กับโรงไฟฟ้าทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้สหรัฐได้ออกมาตรการระงับการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียไปแล้ว อาทิ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

สำหรับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคเช้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraloose Monetary Policy ) ในการประชุมวันนี้ตามคาด เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของ BOJ และวิกฤตการณ์ยูเครนได้เพิ่มความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลาสองวันในวันนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ