ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 30.51 จุด รับความหวังจีนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2022 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นนำตลาด ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังมีรายงานว่าดัชนีภาคการผลิตของจีนหดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดที่ 3,282.72 จุด เพิ่มขึ้น 30.51 จุด หรือ +0.94% และตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีปรับตัวขึ้นราว 2.2%

นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากมาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมี.ค.ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากโรคโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักในจีน

นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจจีนถูกกระทบจากสงครามยูเครนยังส่งผลให้การผลิตและอุปสงค์ชะลอตัวลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของจีนลดลงสู่ระดับ 48.1 จากระดับ 50.4 ในเดือนก.พ. โดยดัชนี PMI เดือนมี.ค.หดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563

ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้น 4.6% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น 1.9% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 1.6%

นอกจากนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและการเดินทางพุ่งขึ้น 4.5% และ 5.3% ตามลำดับ ก่อนที่จะถึงวันหยุดในเทศกาลเชงเม้ง (Tomb Sweeping Festival)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ