ดาวโจนส์เปิดตลาดแทบไม่ขยับ นักลงทุนยังกังวลเงินเฟ้อ-จับตารายงานผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 13, 2022 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กแทบไม่ขยับเมื่อเปิดตลาดในวันนี้ โดยนักลงทุนยังคงมีความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันก็จับตาการรายงานผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ ๆ โดยล่าสุดเจพีมอร์แกน เชส เพิ่งรายงานผลกำไรที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง

ณ เวลา 20.36 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,302.37 จุด บวก 82.01 จุด หรือ 0.24%

หุ้นเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ปรับตัวลดลง 2.54% หลังประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสแรกในวันนี้ โดยมีกำไรลดลงถึง 42% เพราะวิกฤติยูเครนทำให้มีการทำข้อตกลงธุรกิจน้อยลง ขณะที่รายได้จากธุรกิจเทรดดิ้งก็ลดลงด้วย

รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจของธนาคารรายใหญ่ ๆ ชะลอตัวลงหลังรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือยก.พ.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน เงินเฟ้อยังพุ่งสูงทำสถิติสูงสุดในรอบหลายทศวรรษด้วย ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย

นอกเหนือจากเจพีมอร์แกน เชส แล้วยังมีธนาคารรายใหญ่ ๆ ของสหรัฐเตรียมรายงานผลประกอบการอีกหลายราย โดยซิตี้กรุ๊ป, เวลส์ ฟาร์โก และโกลด์แมน แซคส์ จะรายงานผลประกอบการในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ ส่วนแบงก์ ออฟ อเมริกา จะรายงานผลประกอบการในวันจันทร์หน้า

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 11.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งพุ่งทำสถิติสูงสุดเท่าที่เริ่มจัดทำดัชนีนี้มา ทั้งยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 10.6%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี PPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1%

การรายงานดัชนี PPI มีขึ้นหลังกระทรวงฯ รายงานเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2524 และใกล้เคียงตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 8.4% โดยข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในสหรัฐที่พุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ