ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับผลประกอบการ ก่อนปิดพรุ่งนี้ เนื่องในวัน Good Friday

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 14, 2022 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธนาคารสหรัฐ

ณ เวลา 20.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 34,704.20 จุด บวก 139.61 จุด หรือ 0.4%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้ เนื่องในวัน Good Friday

ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ป, โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ต่างพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังเปิดเผยผลประกอบการที่สูงกว่าคาด

ราคาหุ้นของบริษัททวิตเตอร์ อิงค์ดีดตัวขึ้นเช่นกัน หลังมีข่าวว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ มีแผนซื้อกิจการทวิตเตอร์ โดยเสนอซื้อหุ้นในราคา 54.20 ดอลลาร์/หุ้น คิดเป็นวงเงิน 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ นายมัสก์เสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ที่ราคา 54.20 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งราคาดังกล่าวสูงกว่าถึง 38% เมื่อเทียบกับราคาปิดตลาดของทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวันซื้อขายสุดท้ายก่อนที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 4 เม.ย.ว่านายมัสก์ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ด้วยการถือหุ้นมากกว่า 9%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ที่นายมัสก์ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยังระบุว่า ทวิตเตอร์จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นบริษัทเอกชน โดยเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นแพลทฟอร์มสำหรับการแสดงออกโดยเสรีสำหรับผู้ใช้บริการทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมประชาธิปไตย โดยทวิตเตอร์จะไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน

นายมัสก์ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอสุดท้ายและดีที่สุดของเขา ซึ่งหากไม่ได้รับการยอมรับ เขาก็พร้อมที่จะพิจารณาทบทวนสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นของเขา

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 18,000 ราย สู่ระดับ 185,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 171,000 ราย อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 172,000 ราย ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง ลดลง 48,000 ราย สู่ระดับ 1.48 ล้านราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 6.9% ในเดือนมี.ค.

ยอดค้าปลีกได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและอาหาร

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับตัวเลขยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.เป็นเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดิมรายงานว่าเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ