ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน นลท.ผิดหวังแบงก์ชาติจีนตรึงดอกเบี้ย LPR

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2022 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวนในวันนี้ โดยตลาดหุ้นบางส่วนได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่ตลาดหุ้นอีกส่วนหนึ่งปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางจีนมีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,187.23 จุด ลดลง 6.80 จุด หรือ -0.21% ส่วนดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,200.06 จุด เพิ่มขึ้น 172.30 จุด หรือ +0.82% และดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าที่ 27,139.99 จุด เพิ่มขึ้น 154.90 จุด หรือ +0.57%

ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.7% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.6% ในวันนี้ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

อีวา ลี นักวิเคราะห์จากบริษัทยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศตรึงดอกเบี้ย LPR ในวันนี้ถือเป็นการตัดสินใจที่เหนือความคาดหมาย พร้อมกับคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงในไตรมาส 2 แต่ถึงกระนั้นก็ตาม คาดว่าทางการจีนจะดำเนินการเพียงแค่การเสริมสภาพคล่องในระดับที่เหมาะสม ไม่ใช่การอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจเอเชียในช่วงเช้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 4.124 แสนล้านเยน (3.2 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 14.7% และยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 31.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ