ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวกจากแรงซื้อคืน ขณะนลท.จับตาเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2022 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นหลังร่วงลงต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาภาวะเงินเฟ้อและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ระดับ 26,421.84 จุด พุ่งขึ้น 673.12 จุด หรือ +2.61%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,767.36 จุด เพิ่มขึ้น 387.02 จุด หรือ +2.00% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,072.12 จุด เพิ่มขึ้น 17.13 จุด หรือ +0.56%

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเตือนในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ว่า การควบคุมเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ยังคงเป็นภารกิจที่เขาให้ความสำคัญสูงสุด

นายพาวเวลให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Marketplace ว่า เขาไม่สามารถให้สัญญาได้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือ soft landing ในขณะที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

"ภาวะเศรษฐกิจแบบ soft landing คือการที่เงินเฟ้อกลับไปอยู่ที่ระดับ 2% ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง และเป็นเรื่องค่อนข้างท้าทายที่จะทำให้สำเร็จในตอนนี้เนื่องด้วยเหตุผลสองสามประการ" นายพาวเวลกล่าว

ประธานเฟดยังเพิ่มเติมว่า ตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะผลักดันค่าแรงเพิ่มขึ้น และการหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากการใช้นโยบายที่เข้มงวดจะเป็นความท้าทาย

ทั้งนี้ ความสำคัญอันดับแรก ๆ ของการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของนายพาวเวลคือการควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากในเดือนเม.ย.นั้น เงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะ 8.3% โดยชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 8.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2524

ถ้อยแถลงดังกล่าวเปิดเผยออกมาในวันเดียวกับที่วุฒิสภาสหรัฐมีมติเห็นชอบอย่างท่วมท้นให้นายพาวเวลดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเสนอชื่อนายพาวเวลครั้งแรกเมื่อเกือบ 7 เดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ