ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน หวั่นเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยขาขึ้นฉุดศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าเคลื่อนไหวอย่างผันผวน เนื่องจากตลาดถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะกระทบแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดี ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งได้ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ระดับ 26,851.15 จุด เพิ่มขึ้น 191.40 จุด หรือ +0.72%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,471.54 จุด ลดลง 130.98 จุด หรือ -0.64% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,082.12 จุด ลดลง 11.58 จุด หรือ -0.37%

แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็นปัจจัยที่นักลงทุนจับตามอง โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดเท่าที่จำเป็น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้พุ่งขึ้นรุนแรงจนสร้างความเสียหายต่อรากฐานของเศรษฐกิจ

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า "การบรรลุเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก และเป็นภารกิจที่เฟดจะต้องดำเนินการเนื่องจากเศรษฐกิจ ประชาชน และภาคธุรกิจ ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ หากเงินเฟ้อไร้เสถียรภาพ

ทั้งนี้ แม้ว่าการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในแง่ของการกดดันให้เศรษฐกิจเติบโตช้าลง และอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น แต่นายพาวเวลเชื่อมั่นว่า เฟดมีแนวทางที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรง

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐช่วยให้นักลงทุนบางส่วนคลายกังวล โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 8.2% โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันและอาหารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ