ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 29.09 จุด วิตกศก.ชะลอตัว-กังวลรัฐเก็บภาษีกำไรบริษัทผลิตไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2022 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงในวันอังคาร (24 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคร่วงลงจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลอังกฤษจะเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) จากกำไรส่วนเกินของบริษัทผลิตไฟฟ้า

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,484.35 จุด ลดลง 29.09 จุด หรือ -0.39%

ตลาดถูกกดดัน หลังเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหราชอาณาจักร ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน จากระดับ 58.2 ในเดือนเม.ย.

หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคร่วงลง 2.3% โดยหุ้นบริษัทผลิตไฟฟ้า อาทิ แดรกซ์, เซนทริกา และเอสเอสอี ร่วงลง 10.9-17.5% หลังไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษวางแผนที่อาจจะเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) มากกว่า 1 หมื่นล้านปอนด์ (1.248 หมื่นล้านดอลลาร์) ของกำไรส่วนเกินจากบริษัทผลิตไฟฟ้า

หุ้นดับบลิวพีพี ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณา ร่วงลง 3.5% และหุ้นไอทีวี ร่วงลง 4.0% โดยถูกกดดันจากการที่บริษัทสแนปของสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชันสแนปแชท (Snapchat) ระบุว่า บริษัทอาจพลาดเป้าหมายทั้งในด้านรายได้และกำไรในไตรมาสปัจจุบัน พร้อมกับเตือนว่าทางบริษัทอาจชะลอการจ้างงานไปจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย

หุ้นรอยัล เมล ร่วงลง 3.4% หลังบริษัทพีล ฮันท์ แนะนำขายหุ้นรอยัล เมล เนื่องจากไม่มีการจ่ายเงินปันผล และการซื้อคืนหุ้นในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ