ภาวะตลาดหุ้นอินเดีย: ดัชนี Sensex ปิดบวก 237.42 จุด รับแรงซื้อหุ้นไอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2022 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Sensex ตลาดหุ้นอินเดียปิดบวกในวันนี้ ขานรับแรงซื้อหุ้นกลุ่มไอที กลุ่มการเงิน และกลุ่มเฮลธ์แคร์ นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นในยุโรปเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ ยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อในตลาดหุ้นอินเดียด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี Sensex ปิดที่ 51,597.84 จุด เพิ่มขึ้น 237.42 จุด หรือ +0.46%

นักลงทุนยังคงจับตาแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หลังจากนั้นธนาคารกลางอังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี บราซิล ไต้หวัน ฮ่องกง และอาร์เจนตินา ต่างก็ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ทางด้านธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) 0.50% สู่ระดับ 4.90% ในการประชุมเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสองเดือนติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายจาฮากีร์ อาซีส หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านตลาดเกิดใหม่ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า อินเดียจำเป็นต้องผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพื่อชดเชยผลกระทบของการที่ธนาคารกลางอินเดียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสองครั้งติดต่อกัน

"การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง แต่ก็จะขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจ ด้วยเหตุนี้ อินเดียจึงควรใช้มาตรการที่รัดกุมเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตและไม่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นรุนแรงเกินไป" นายอาซีสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ