ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 82.30 จุด ปอนด์อ่อนหนุนหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 7, 2022 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกในวันพุธ (6 ก.ค.) โดยหุ้นกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤตการเมืองในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,107.77 จุด เพิ่มขึ้น 82.30 จุด หรือ +1.17%

ปอนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้รัฐมนตรีหลายคนลาออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม

หุ้นกลุ่มส่งออกได้แรงหนุนจากเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง อาทิ แอสตร้าเซนเนก้า, ดิอาจีโอ และยูนิลีเวอร์

แต่หุ้นกลุ่มธนาคาร อาทิ เอชเอสบีซี, สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และบาร์เคลยส์ ร่วงลง 0.4-2.3% หลังธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตือนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษและของโลกที่ซบเซาลงตั้งแต่ต้นปีนี้ และเตือนให้ธนาคารต่าง ๆ เพิ่มทุนสำรอง

สำหรับหุ้นรายตัวที่พุ่งขึ้นนั้นได้แก่ หุ้นเทรนไลน์ ผู้ประกอบการด้านรถไฟของอังกฤษ ทะยานขึ้น 20.6% หลังคาดการณ์รายได้ปี 2566 ขยายตัวแข็งแกร่ง เนื่องจากความต้องการเดินทางฟื้นตัวขึ้น

หุ้นเอบีอาร์ดีเอ็น ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 5.1% หลังประกาศโครงการซื้อคืนหุ้นมูลค่า 300 ล้านปอนด์

บรรดานักลงทุนต่างมุ่งความสนใจไปที่รายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเปิดเผยในวันพุธหลังจากที่ตลาดลอนดอนปิดทำการไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ